Thiết kế thi công nội thất – xác định đúng nhu cầu để có tổ ấm như ý

Trong chúng ta đều ấp ủ một ngôi nhà mơ ước với những ý tưởng độc đáo của riêng mình. Và để Công Ty HPS có thể kiến tạo nên tổ ấm như ý chúng ta cần biết cách để cụ thể hóa những mong muốn của mình một cách thực tế và rõ ràng. Tránh việc cảm xúc chi phối dẫn tới đầu tư quá mức vào một số yếu tố mà bỏ quên những nhu cầu thiết thực khác của bản thân và các thành viên khác trong gia đình. Do đó, xác định đúng và đủ nhu cầu chính là bước quan trọng đầu tiên cần thực hiện trước khi bắt tay vào thiết kế thi công nội thất.

Xác định nhu cầu là việc cần làm trước khi thiết kế thi công nội thất.

Xác định nhu cầu là việc cần làm trước khi thiết kế thi công nội thất.

I. Xác định đúng nhu cầu sử dụng

1. Liệt kê các chức năng sử dụng của ngôi nhà

Tùy vào nhu cầu của gia chủ mà danh sách và số lượng cho những phòng hoặc không gian sử dụng trong nhà sẽ khác nhau. Ngoài những không gian thường thấy như phòng khách, phòng ngủ, bếp… thì còn có những không gian đặc trưng không phải công trình nào cũng có như phòng đọc sách, tiểu cảnh, không gian vui chơi cho trẻ hay thậm chí là không gian tổ chức tiệc gia đình… Đặc biệt người trẻ ngày nay có thêm nhiều những nhu cầu sử dụng như không gian thư giãn, tập thiều hoặc yoga, trưng bày vật phẩm sưu tầm… Vì vậy, nếu không thi công nội thất trước, rất có thể dẫn tới bỏ sót nhu cầu dẫn tới phải chỉnh sửa bản thiết kế nội thất rất mất thời gian và khó đạt được giải pháp tốt nhất.

Nhu cầu sử dụng có khác biệt lớn phụ thuộc vào gia chủ.

Nhu cầu sử dụng có khác biệt lớn phụ thuộc vào gia chủ.

Cùng với danh sách không gian nội thất cần có thì gia chủ cũng nên chỉ rõ mục đích sử dụng chính của các không gian. Ví dụ cùng là phòng khách nhưng có công trình sẽ ưu tiên mục đính tiếp khách, ngoại giao. Lại có gia đình sử dụng phòng này là nơi sinh hoạt chung do ít có nhu cầu tiếp khách. Phòng ngủ dành cho bố mẹ cũng sẽ rất khác phòng của con hay người lớn tuổi trong nhà…

2. Đặt thứ tự ưu tiên cho các nhu cầu

Vấn đề thường gặp phải khi lên ý tưởng thiết kế thi công nội thất chính là không gian bị giới hạn. Trừ khi công trình có diện tích cực lớn, nếu không gia chủ sẽ cần phải cân đối giữa các không gian chức năng và nhu cầu của mình và những thành viên khác trong gia đình. Đồng thời, việc tập trung quá mức cho một số nhu cầu có thể khiến các chưng năng khác của ngôi nhà không được đáp ứng đầy đủ. Việc xác định được thứ tự ưu tiên các nhu cầu sẽ giúp ích rất nhiều để kiến trúc sư của HPS Group tìm ra được giải pháp tối ưu cho công trình.

II. Phong cách sống và gu thẩm mỹ

1. Phong cách sống

Phong cách sống rất đa dạng và cần được áp dụng trong thiết kế thi công nội thất.

Phong cách sống rất đa dạng và cần được áp dụng trong thiết kế thi công nội thất.

Mỗi gia đình đều có phong cách sống riêng. Đặc biệt là với các gia đình trẻ ngày nay với lối sống hiện đại và tinh thần cởi mở tiếp thu nhiều lối sống và văn hóa mới. Chính vì vậy điều này nên được phản ánh trong thiết kế thi công nội thất. Nếu gia chủ là người yêu thiên nhiên, có thể cân nhắc các thiết kế mang thiên nhiên vào ngôi nhà và hòa quyện vào cuộc sống thường ngày. Nếu ưu tiên sự hiện đại thì các thiết kế nên chú trọng vào công năng, phong cách trẻ trung và cần tính toán để tích hợp các thiết bị công nghệ vào cuộc sống hàng ngày.

2. Thẩm mỹ cá nhân

Thẩm mỹ cá nhân là yếu tố không thể thiếu trong thiết kế thi công nội thất. Kiến trúc sư của HPS Group luôn muốn lắng nghe câu chuyện của mỗi khách hàng và những yếu tố cá nhân của họ để kiến tạo những công trình phù hợp nhất với gu của gia chủ. Việc trao đổi cởi mở với kiến trúc sư sẽ là khởi đầu tốt để bắt đầu quá trình thiết kế thi công nội thất cho ngôi nhà mang đậm dấu ấn cá nhân của gia chủ.

III. Tối ưu không gian

1. Bố trí không gian và nội thất

Thiết kế thi công nội thất bắt buộc phải phù hợp với gu thẩm mỹ của gia chủ.

Thiết kế thi công nội thất bắt buộc phải phù hợp với gu thẩm mỹ của gia chủ.

Không gian ngôi nhà luôn có giới hạn, việc tính toán bố trí không gian phù hợp sẽ giúp trải nghiệm của gia chủ được liền mạch và thông suốt trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời việc bố trí không gian cũng cần được tư vấn bới kiến trúc sư có kinh nghiệm để tránh bỏ sót các yếu tố đặc thù của không gian và cả những yếu tố liên quan như phong thủy hay đặc tính kỹ thuật điện nước của ngôi nhà.

2. Tối ưu không gian lưu trữ

Bố trí không gian chức năng lưu trữ trong nhà là một yêu cầu bắt buộc cần có trong thiết kế thi công nội thất. Đăc biệt là với các công trình có diện tích giới hạn. Để kiến trúc sư có thể tính toán chính xác cho không gian lưu trữ, gia chủ cần xác định đúng nhu cầu lưu trữ của mình. Tránh việc thiết kế thiếu hoặc thừa đều sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt của gia chủ trong ngôi nhà.

IV. Lựa chọn vật liệu

Nhu cầu của gia chủ quyết định vật liệu được sử dụng.

Nhu cầu của gia chủ quyết định vật liệu được sử dụng.

Việc lựa chọn chất liệu phù hợp không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn đến độ bền và tiện nghi của không gian sống. Đồng thời vật liệu cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí thiết kế thi công nội thất. Chính vì vậy, xác định đúng nhu cầu sẽ giúp kiến trúc sư của HPS Group đưa ra phương án tối ưu về vật liệu cho gia chủ. Tránh việc lựa chọn vật liệu không đáp ứng được nhu cầu hoặc vượt quá mức yêu cầu cần thiết gây lãng phí.

Bên cạnh đó, vật liệu cũng là yếu tố làm nên sự khác biệt về đẳng cấp của nội thất. Các chất liệu cao cấp như gỗ tự nhiên, đá tự nhiên… mang lại trải nghiệm thẩm mỹ và sử dụng rất khác biệt. Trong khi sử dụng các vật liệu công nghiệp lại có thể đáp ứng những điều kiện thi công và sử dụng đặc thù. Phối hợp tốt giữa các loại vật liệu là bài toán khó cần có sự tham gia của kiến trúc sư giàu kinh nghiệm.

V. Nhu cầu ánh sáng tự nhiên và màu sắc cá nhân

1. Ánh sáng tự nhiên trong thiết kế nội thất

Nhu cầu sử dụng ánh sáng và màu sắc của từng thành viên cần được cân nhắc kỹ.

Nhu cầu sử dụng ánh sáng và màu sắc của từng thành viên cần được cân nhắc kỹ.

Ánh sáng tự nhiên không chỉ giúp không gian sống trở nên sáng sủa, thoáng đãng mà còn có tác động tích cực đến sức khỏe và tâm trạng của gia chủ. Đồng thời các yếu tố, mong muốn cá nhân của gia chủ cũng cần được áp dụng chặt chẽ vào thiết kế thi công nội thất để công trình đạt được khả năng hứng sáng tự nhiên phù hợp.

2. Màu sác cá nhân hóa

Một sai lầm phổ biến trong thiết kế thi công nội thất là áp dụng chung thiết kế màu sắc cho toàn bộ ngôi nhà. Mỗi cá nhân trong gia đình đều có nhu cầu và sở thích màu sắc riêng. Việc xác định trước những nhu cầu này sẽ giúp kiến trúc sư của HPS Group có thể đưa ra tư vấn tốt nhất cho việc cá nhân hóa màu sắc cho những không gian cá nhân của thành viên trong gia đình.

VI. Làm Việc Chặt Chẽ Với Nhà Thiết Kế

Để quá trình xác định nhu cầu được đầy đủ và chi tiết nhất, gia chủ có thể liên hệ sớm với HPS Group để nhận sự tham vấn của các kiến trúc sư giàu kinh nghiệm. Làm việc chặt chẽ với kiến trúc sư từ sớm sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức của gia chủ.

Thiết kế thi công nội thất là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và sự hợp tác chặt chẽ giữa gia chủ và nhà thiết kế. Việc xác định đúng nhu cầu, hiểu rõ phong cách sống và thẩm mỹ cá nhân, tối ưu hóa không gian, lựa chọn vật liệu và đồ nội thất phù hợp, tối ưu hóa ánh sáng và màu sắc, cùng với việc chọn đúng đội ngũ thiết kế thi công chuyên nghiệp sẽ giúp gia chủ có được tổ ấm ưng ý, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mong muốn của gia đình.

 

Bài viết nổi bật