Thiết kế thi công nội thất chung cư: sai lầm cần tránh để không phải chịu cảnh càng làm càng xấu

Trong xu hướng chung của xã hội, chung cư HPS đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu nhà ở cho người trẻ, nhất là ở những thành phố lớn. Tuy nhiên có thể do ấn tượng quá sâu đậm về phong cách thiết kế nhà phố mà nhiều người đã phạm phải những sai lầm khiến việc thi công thiết kế nội thất căn hộ chung cư không thể được như ý.

Đặc trưng của thiết kế thi công nội thất chung cư

Đặc trưng của thiết kế thi công nội thất chung cư

Đặc trưng của thiết kế thi công nội thất chung cư

Khác biệt của chung cư và nhà phố nằm ở một số điểm quan trọng về diện tích, cách bố trí không gian và đặc biệt là về thói quen sử dụng của gia chủ. Có thể điểm đến gồm:

 

Diện tích Chung cư có diện tích nhỏ và giới hạn so với nhà phố
Bố trí không gian Chung cư có cửa ra vào nhỏ và cửa ban công lớn. Sắp xếp thường có bếp gần cửa chính hoặc ở giữa căn hộ. Các phòng được bố trí đan xen.
Sinh hoạt Lối sống ở chung cư có nhiều khác biệt so với khi ở nhà phố, nhiều tiện ích sử dụng chung.
Cao tầng Đa số các căn hộ chung cư nằm ở tầng rất cao so với nhà phố.
Không có tầng Có rất ít loại căn hộ có tầng như duplex. Đa số cả căn nhà sẽ nằm trên cùng một mặt sàn.

 

Tổng hợp những khác biệt này dẫn tới việc thiết kế thi công nội thất cho chung cư có những đặc trưng rất riêng mà gia chủ cần hiểu rõ. Điều này giúp chúng ta có được nhận định đúng khi xác định nhu cầu và nhu cầu cho căn hộ của mình. Đặc biệt cần lưu ý những sai lầm dưới đây để tránh việc đầu tư rất nhiều chi phí nhưng khi sử dụng lại không được như ý.

Xác định sai nhu cầu sử dụng – gia chủ “khóc dài” vì sinh hoạt bất tiện

Chúng ta đều có sẵn những trải nghiệm cá nhân về thiết kế nội thất khi đi du lịch, ở homestay, khách sạn hoặc tìm hiểu qua tạp chí, mạng xã hội… Tuy nhiên đa số mọi người thường quên mất rằng những loại hình lưu trú đó có mục đích sử dụng và công năng hoàn toàn khác với nhà ở. Nhất là việc khi chúng ta làm “khách” thì mọi hoạt động bảo trì, chăm sóc cho ngôi nhà đều là do người khác làm. Ở thì thích đấy nhưng việc dọn dẹp, bảo trì khó khăn thế nào thì chúng ta lại không biết.

Thiết kế thi công nội thất cho căn hộ chung cư

Thiết kế thi công nội thất cho căn hộ chung cư

Báo giá thiết kế nội thất cho căn hộ chung cư với mục đích là nơi an cư của gia đình luôn đề cao sự thoải mái. Trong đó đã tính đến cả yếu tố sử dụng và đơn giản hóa các công việc bảo dưỡng, vệ sinh căn hộ.

Quá chú trọng cho một vài nhu cầu cá nhân

Luôn cân đối nhu cầu sử dụng của tất cả các thành viên

Luôn cân đối nhu cầu sử dụng của tất cả các thành viên

Sai lầm này rất hay gặp ở những chủ nhà trẻ độc thân hoặc mới cưới. Nguyên nhân có thể đến từ lối sống hiện đại và tư tưởng phá cách. Người trẻ thường rất đề cao yếu tố trải nghiệm, tận hưởng trong căn hộ của mình. Tất nhiên, sự phá cách không hề xấu thậm chí nếu biết cách điều tiết chúng ta sẽ có được căn hộ chung cư mang dấu ấn cá nhân ấn tượng. Tuy nhiên gia chủ không nên bỏ quên hay lược bỏ thái quá các chức năng vốn có của căn nhà. Hãy luôn cân đối nhu cầu sử dụng của tất cả các thành viên trong gia đình và dự trù cho cả thành viên mới sau này khi thiết kế thi công nội thất.

Nhà đẹp như homestay nhưng ở lại không như “mơ”

Quá đề cao yếu tố thẩm mỹ mà hi sinh công năng sử dụng chính là một trong sai lầm nghiêm trọng nhất khi thiết kế thi công chung cư. Đồng thời, thiết kế gây ấn tượng thị giác mạnh cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi như đã đề cập ở trên, trừ khi gia chủ sử dụng căn hộ cho mục đích khác, còn nếu dành để ở thì “nhìn lâu rồi cũng thấy nhàm” chính là lời nhắc nhở không thể hợp lý hơn.

Quá đề cao yếu tố thẩm mỹ mà hi sinh công năng sử dụng

Quá đề cao yếu tố thẩm mỹ mà hi sinh công năng sử dụng

Thiết kế căn hộ chung cư với phong cách hợp thời có thể sẽ không mang lại nhiều cảm xúc cho gia chủ sau một thời gian sinh sống. Thay vào đó những bất tiện do việc đánh đối công năng lấy thẩm mỹ sẽ ngày một tích lũy và thậm chí là “dày vò” gia chủ trong thời gian dài.

Thiết kế đẹp nhưng cần hòa hợp với cuộc sống thường ngày, vừa nhẹ nhàng vừa mang vẻ đẹp trường tồn thì tốt hơn rất nhiều cho nhu cầu an cư. Do đó gia chủ nên tham vấn kỹ kiến trúc sư và chú ý tránh sa đà theo cảm xúc hứng khởi ban đầu khi thiết kế thi công nội thất cho căn hộ chung cư của mình.

Thiếu cân nhắc khi thay đổi kết cấu của căn hộ

Việc các phòng, không gian của căn hộ chung cư bị cố định bởi thiết kế ban đầu có thể khiến gia chủ không quá vừa ý. Do đó phương án thay đổi cấu trúc phòng của căn hộ có thể được tính tới như thay đổi số phòng, thay đổi chức năng của không gian… Cần nhấn mạnh rằng việc này hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên gia củ cần cân nhắc kỹ khi thiết kế thi công nội thất căn chung cư của mình.

Thiếu cân nhắc khi thay đổi kết cấu của căn hộ

Thiếu cân nhắc khi thay đổi kết cấu của căn hộ

Đầu tiên, cần tính toán kỹ hệ thống kỹ thuật điện, đường ống cấp và thoát nước. Đây là yếu tố gần như bất di bất dịch của căn hộ. Nếu thay đổi về vị trí các phòng như nhà vệ sinh hay bếp thì đó sẽ là một bài toán khó và rất có thể phải đi kèm với các sửa đổi như nâng sàn, đi đường ống nổi… rất tốn kém và mất thẩm mỹ.

Tiếp theo cần cân nhắc ảnh hưởng từ các căn hộ phía trên hoặc dưới. Không ai lại muốn nằm ngủ mà lại nghe tiếng vọng từ nhà vệ sinh của căn hộ tầng trên do thay đổi không gian liên quan đến nhà vệ sinh đúng không ạ.

Cần xin ý kiến và cấp phép từ đơn vị quản lý chung cư. Đa số việc thi công nội thất chung cư đều không cần thông qua đơn vị quản lý xét duyệt (chỉ cần xin phép thi công). Tuy nhiên nếu ảnh hưởng tới hệ thống kỹ thuật, gia chủ nên tìm hiểu trước tránh việc bị đình chỉ thi công giữa chừng.

Hy vọng bài viết có thể giúp bạn có thêm thông tin trước khi bắt đầu thiết kế thi công nội thất chung cư của mình và có sự chuẩn bị tốt hơn để có được tổ ấm như ý.

Bài viết nổi bật